Phim cổ trang: Mướt mồ hôi tìm vua lẫn lính Sau kịch bản, diễn viên (DV) là nhân tố quan trọng để một bộ phim dạng lịch sử - cổ trang (LSCT) không bị khán giả. Công Nghệ . game android. "ném đá". Một số phận phim LSCT gần đây của phim ảnh Việt, hiếm DV nào đựơc khen.
Với một số phận đề án đang chuẩn bị thực hành cuối năm 2014 và năm 2015, nhà sản xuất, nhà đầu tư đang “toát mồ hôi” tìm những khuân mặt thích hợp...
Thạch Thu Huyền được coi là tương ứng viên sáng phải chi cho vai nữ chính trong phim “Phật Hoàng Trần Nhân Tông”. Ảnh: T.T.H
Băn khoăn ai vào vai Vua Phật Trần Nhân Tông
Từ 20.8 - 20.9, tại TP.Hải Phòng và TP.Uông Bí, diễn ra khóa đào tạo DV phim cổ trang vì Cty CP Việt Nam tinh hoa - nhà đầu tư phim “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” tổ chức. Trước đó, cuối tháng 7 - 16.8, tại Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Uông Bí, đoàn phim này đã tổ chức giao lưu ứng viên - nghệ sĩ - giảng sư khóa đào tạo DV phim cổ trang ngõ phục dịch ra thông báo tuyển diễn viên cho bộ phim.
Về cơ bản, đây cũng là một trong những cách truyền bá cho dự án phim, dự định bấm máy vào cuối 2014. Dự án phim là kỳ vọng của nhiều người, từ tổng tôn giáo diễn - NSƯT Nguyễn Văn Lượng đến danh thiếp nhà sử học, giáo sư, nghệ sĩ, các vị tăng lữ,... tham gia ban gắng vấn dự án phim. Đây là đề án phim LSCT trước hết về một trong những nhân dịp vật kiệt xuất của lịch sử, văn hóa Việt: Vua Phật Trần Nhân Tông.
Nếu nhìn vào bảng hệ thống nhân đánh vật lịch sử (cả đích thị diện lẫn phản diện, nức danh lẫn vô danh), thấy gần cả ngàn người. Và hẳn nhiên, ứng viên vào vai Vua Phật Trần Nhân Tông được quan hoài nhất. Sáng 19.8, hết sức diện đoàn phim cho chúng tao biết: Đã chọn được vài gương mặt, tuy nhiên, tôn giáo diễn vẫn chưa “chốt” người sẽ vào vai.
Quanh vai Vua Phật Trần Nhân Tông nảy rất nhiều câu hỏi, thậm chí có phần... cực đoan: Phải là người với phẩm hạnh, kiến thức thế nào mới đủ hạnh duyên để vào vai Ngài. Liệu đạo diễn mặc dầu có tay nghề, với sự giúp sức hùng hậu của ban cố gắng vấn với nhiều tên tuổi có đủ sức biến một người của hôm nay vào vai nhân đấu vật lịch sử? Trong buổi giao lưu tại TPHCM, đạo diễn Nguyễn Văn Lượng cho biết: “Phim cần 80% gương mặt hoàn toàn mới!” Quả là một thách thức lớn với đoàn phim.
Hướng tới đào tạo bài bản
Tới giờ, nếu dẫn ra những hạt sạn to trong phim LSCT Việt, không ít ý kiến vẫn còn diếc móc việc người đẹp Lã Thanh Huyền với vai Trần Thị Dung trong “Thái sư Trần Thủ Độ” thản nhiên tròn mắt cầm ngang cuốn sách tre đọc chữ Hán và Hoa hậu Thuỳ Lâm trong “Tây Sơn hào kiệt”, không biết cách cầm bút lông khi viết chữ Hán. Nói cho ngay, những lỗi như vậy không phải hoàn trả toàn vì diễn viên. Bởi, phần nhiều những đề án phim LSCT của phim ảnh Việt đều dẫn ra vài danh tiếng tay viết, nghiên cứu, tham mưu cho phim.
Song, ngoài những sai trái ngớ ngẩn trong diễn xuất của DV qua các phim LSCT bởi vì thiếu hiểu biết, còn là việc tương ứng xử của DV ở ngoài đời. Không ai và cũng không thể cực đoan yêu cầu DV nếu nhận đóng nhân dịp đấu vật lịch sử - văn sinh thì phải “sạch toàn phần”, ít ra là không phát ngôn linh tinh, khoe thân, ảnh hưởng tới hình tượng mình đang đóng. Đó cũng là một gánh nặng cho DV và tôn giáo diễn.
Một tỉ dụ nhỏ: Người mẫu Lý Anh Tuấn, trong nhiều phim truyền hình đề tài đương đại, thường đóng vai ác, xấu, đểu; khi được mời đóng vai Anh hùng Nguyễn Trung Trực - vai chính thị diện đầu tiên, đã rất gắng vào vai. Sau khi làm phim về Anh hùng Nguyễn Trung Trực và Trương Định (Hãng Cửu Long sản xuất), đạo diễn Phan Hoàng có san sẻ với chúng tao về nỗi khó nhọc trợ giúp các DV trẻ, không đồng cân tri thức lịch sử, văn hoá, mà còn thị phạm cách hành xử, đi đứng, trò chuyện với họ...
Trong bối cảnh nghệ thuật thứ bảy hiện nay ở ta, việc tìm được người hợp về dung mạo (có những nhân dịp vật dầu đồng cân là hình dung của người làm phim), bộc lộ đựơc thần thái nhân dịp vật, lại không gây ồn ào trong làng dẫn giải trí, thực không neo người giản.
Nhìn chung, danh thiếp dự án phim đều có những bước chuẩn bị hậu cần nhất định, nhưng vì nhiều nguyên nhân, sạn vẫn còn nhiều. Cách chuẩn bị của đoàn “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” hình như bài bản hơn nhiều đoàn phim khác, là trước khi làm phim, mở lớp dạy kỹ thuật diễn xuất, hình thể, múa, thư pháp, trà đạo, cưỡi ngựa, cung cấp tri thức lịch sử cho diễn viên học với danh thiếp giảng viên là những nghệ sĩ chuyên ngành nổi tiếng.
Song, liệu trong một tháng, danh thiếp tương ứng viên cho phim có trạng thái “tiêu hoá” kiến thức có được và điều gì bảo đảm, những kiến thức họ được dạy là những quy chuẩn hoàn toàn? Liên quan đến dự án phim về Vua Phật Trần Nhân Tông, nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần có nói: “Làm phim lịch sử, về nhân dịp vật lịch sử, cẩn thận từ những chi tiết nhỏ, làm nghiêm chỉnh thì phim mới cuốn hút được người xem”.
Việc mở lớp đào tạo bài bản cho phim và tính chất xa hơn, cũng là tạo nguồn DV cho phim LSCT, dưới góc độ nào đó, có thể nói, là một đóng góp, để sắp tới bớt cảnh “giật gấu vá vai”, toát mồ hôi chạy tìm, rao tuyển DV... Nhà văn, biên kịch Văn Lê: Thôi đành chấp thuận “ăn xổi”...
Trong bối cảnh hiện nay, tôi đồng cân còn biết mong đợi vào sự may mắn: Đạo diễn làm phim theo kịch bản tôi viết hiểu được vấn đề, chọn được diễn viên (DV) tợp ứng nội dung chuyện phim. Phim làm xong, tôi xem, thấy cũng có những DV bước đầu tiếp cận được vấn đề biên kịch, tôn giáo diễn muốn nói. Nhưng có lẽ kiến thức lịch sử của DV ở ta còn quá kém, cho nên thiếu tự tin, không biết cách bộc lộ nhân vật, đặc biệt là thần thái, chiều sâu của nhân vật.
Một cảnh trong phim “Bình Tây Đại nguyên soái” (về người anh hùng Trương Định) - Hãng phim Cửu Long sản xuất, tôn giáo diễn Phan Hoàng. Ảnh: Cửu long
Trong cảnh thiếu DV như hiện nay, đành phải “ăn xổi, ở thì” - nghĩa là mời DV đóng phim lịch sử, hay cổ trang nào, biên kịch, tôn giáo diễn phải truyền đạt lại kiến thức lịch sử cho DV hiểu. Còn việc nạp kiến thức cho DV tính sau...
Đạo diễn Phan Hoàng: “Đành chấp nhận phương án dạy tại chỗ”.
Tôi nói thẳng, DV chúng mình có một mẫu mệnh chung: Mặt bằng văn hoá chưa cao, dốt đặc cán mai về lịch sử. Mình mời gia tộc đóng phim, thì phải truyền lửa kiến thức cho họ ôi thôi và phải mất ít nhất 2-3 tháng trước khi bấm máy: Cung cấp kiến thức, dạy võ, chuẩn bị trang phục.
Khi làm phim lịch sử, tôi cố kỉnh tìm người có vẻ ngoài hợp với nhân dịp vật, hơn thế, DV đó phải có ý định hợp tác, ít nhất ra, phải hiểu, đóng một vai trong phim lịch sử khó khăn nhiều lần so với đóng những vai “bay nhảy” trong phim đầu đề đương đại. Chọn được người đồng ý như thế, sau đó từ từ huấn luyện họ. Đành ưng phương án dạy tại chỗ. Tôi ủng hộ việc mở danh thiếp lớp đào tạo những kỹ năng cơ bản, cung cấp những kiến thức căn bản cho DV đóng phim lịch sử, cổ trang. Tôi gắn bó với việc làm phim lịch sử bởi chưng hi vọng góp phần nâng cao kiến thức cho các bạn trẻ hiểu biết về lịch sử dân tộc...
Comments[ 0 ]