Sáng nay, 9.10, PV Lao Động liên lạc được với anh Nguyễn Quyết Thắng - 33 tuổi, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 - anh Thắng cho biết: Lúc 9h ngày 9.10, tàu Sunrise 689 cách Hòn Khoai (Cà Mau, Việt Nam) khoảng 50 hải lý, hiện tàu đang đi vể hướng đảo Phú Quốc.
Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cho biết: Sau khi rời cảng Horizon của Singapore khoảng 10 tiếng thì tàu bị cướp biển tấn công. Bọn chúng khoảng hơn chục tên đi trên hai tàu cá và một ca nô có trang bị súng ngắn và dao. Vì mạn nước rất thấp, nên bọn chúng nhảy lên tàu rất dễ dàng.
Lên tàu, chúng khống chế anh em thuyền viên, nhốt tất cả vào phòng thuyền trưởng rồi khóa cửa lại, có người canh gác. Sau đó, người của toán cướp tự lái tàu đi, thủy thủ đoàn không hề biết đi đâu vì bị nhốt. Bọn chúng cũng ngay lập tức tắt hết các thiết bị phát sóng, tín hiệu.
Ngày đầu tiên, toán cướp bỏ đói, không cho anh em ăn. Sau đó, từ ngày thứ hai, mỗi ngày chúng cho anh em ăn một bữa, hoặc cho anh em ăn mì gói ngay trong phòng.
Trong quá trình giằng co với nhóm cướp, máy trưởng của tàu là anh Lương Đại Thành bị gãy xương ngón chân, dập bánh chè đầu gối trái. Thủy thủ Trần Văn Lịch bị đạp ngã trật khớp mắt cá chân phải. Hiện hai anh này đã được sơ cứu và cho uống kháng sinh. Anh Thành đã dứt sốt.
Theo thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, lúc bị nhóm cướp tấn công, tàu Sunrise 689 đang ở luồng hàng hải quốc tế, có rất nhiều tàu đang hành hải qua khu vực. Vì biết tàu mình bé, nên thuyền trưởng Thắng đã đi vào giữa luồng, nhưng toán cướp vẫn ngang nhiên áp sát tàu và khống chế anh em thuyền viên.
Sau khi bị cướp không chế, bọn chúng vừa đi vừa dừng trong 4 ngày, trong quá trình này, bọn cướp cho anh Thắng và máy trưởng ra ngoài để theo xuống hầm máy, nổ máy cho bọn chúng chạy. Trong lúc đó, bọn chúng cho tàu áp sát để lấy khoảng 1/3 số dầu trên tàu (tàu chở trên 5.200 tấn dầu), lấy hết tài sản trên tàu.
Anh Thắng cho biết: Trong số 18 thuyền viên, rất nhiều người mới ra trường hoặc mới đi làm chưa được bao lâu. Vì vây, khi bị cướp bắt giữ, anh em rất lo lắng. Nhưng tôi đã từng bị cướp biển Somali bắt đầu năm 2011, và bị giữ suốt 8 tháng trời mới được thả, nên đã động viên anh em bình tĩnh.
Người viết bài này cũng đã từng gặp gỡ, phỏng vấn anh Nguyễn Quyết Thắng khi anh này được cướp biển Somali thả sau khi phía Việt Nam chuyển tiền chuộc trị giá hàng triệu USD cho bọn cướp. Lúc ấy, anh Thắng đi tàu với chức danh Đại phó. Sau đó, năm 2012, anh Thắng đi tàu với chức danh thuyền trưởng cho đến nay.
Theo anh Thắng, toán cướp có khả năng là người Indonesia. Tên tự điều khiển tàu đã trao đổi bằng tiếng Anh với anh Thắng. Hắn nói hắn là thuyền trưởng hạng 2. Cùng toán cướp còn có một tên thợ máy đi cùng, tên này biết cách bơm dầu từ tàu Sunrise 689 sang tàu của bọn chúng.
Đến ngày thứ 4, anh em phản kháng, không thực hiện theo lệnh của chúng, đồng thời đấu tranh với toán cướp. Đến khoảng 3h sáng ngày 9.10, bọn cướp tự nhảy xuống tàu của bọn chúng và bỏ đi. Lúc này, các thiết bị trên tàu hoặc là bị phá, hoặc bị lấy cắp, chỉ còn 1 chiếc la bàn, nên anh Thắng vừa điều khiển tàu vừa dò dẫm đường đi. Đi được khoảng 100 lý thì thấy có sóng Việt Nam. “Tôi đoán, địa điểm tàu bị dẫn đến trước khi đám cướp bỏ đi là khu vực giáp Thái Lan” – anh Thắng nói.
Sau khi có sóng điện thoại, anh Thắng báo về gia đình và Cty. Ngay lập tức Cty CP Đóng tàu Hải Phòng đã thông báo đến các cơ quan chức năng. Phía Cánh sát biển đã điều tàu đến gặp tàu Sunrise 689 để hướng dẫn cách đi, vì thiết bị trên tàu đã hỏng.
“Khoảng 11, 12 giờ trưa nay, tàu chúng tôi sẽ gặp tàu của Cảnh sát biển. Chúng tôi sẽ về Phú Quốc để làm các thủ tục, sau đó sẽ ra Quảng Trị để trả nốt hàng và khai báo với các cơ quan chức năng và bảo hiểm” – thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cho biết.
Liên hệ quảng cáo
Yahoo: Admin
Comments[ 0 ]